Hình Ảnh Cột Phải
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpHôm nay: 282
số người truy cậpHôm qua: 457
số người truy cậpTuần này: 1346
số người truy cậpTháng này: 7698
số người truy cậpTổng số truy cập: 954582
số người truy cậpĐang online: 25
Tin tức & sự kiện
Hội nghị trực tuyến tiếp xúc doanh nghiệp vận tải thủy nội địa, cảng thủy nội địa năm 2015.
     Sáng ngày 21/4/2015, tại Hà Nội, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tiếp xúc doanh nghiệp vận tải thủy nội địa, cảng thủy nội địa năm 2015. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có đồng chí Hoàng Hồng Giang, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị; các đồng chí phó Cục trưởng Trần Văn Thọ, Hoàng Minh Toàn; Các đồng chí Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Cục và một số đơn vị trên địa bàn Hà Nội trực thuộc Cục.
 
     Tại điểm cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV, dự hội nghị có đồng chí Cao Tấn Quân – Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV chủ trì tại điểm cầu Cần Thơ; các phó Giám đốc, Trưởng các phòng, ban nghiệp vụ; các doanh nghiệp vận tải Phi Long, chủ cảng thủy nội địa Công ty Cổ phần du lịch Cần Thơ, Cảng thủy nội địa Mekong của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Toàn Quốc, Cảng thủy nội địa Hà Tiên và các Sở Giao thông vận tải Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu và Đồng Tháp.
 
     Hội nghị đã được nghe các báo cáo: Báo cáo hoạt động vận tải đường thủy nội địa 5 năm 2010 – 2014; báo cáo tình hình tuyến luồng vận tải đường thủy nội địa và các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận nhằm làm rõ những kết quả đã đạt được cũng như những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật.
 
     Tại điểm cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV, đồng chí Cao Tấn Quân đã báo cáo tham luận về tình hình và kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của đơn vị năm 2014 và quý I/2015. Quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2014 và quý I năm 2015, công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa còn một số tồn tại, hạn chế như:
Còn một văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đường thủy nội địa chưa đi vào đời sống người dân, nhiều bất nhất; Theo quy định tại Điều 70 Nghị định số 93/2013/NĐ-CP ngày 20/7/2013 có thiết lập thẩm quyền xử phạt của chức danh Trưởng Đại diện cảng vụ là phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên không quy định đối với chức danh Trưởng Đại diện cảng vụ có thẩm quyền tước quyền sử dụng giấy pháp hoạt động, bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc chứng chỉ hành nghề khác thuộc thẩm quyền hoặc đình chỉ hoạt động; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính, chưa quy định thẩm quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b, c, đ, I và k khoản 1 Điều 28 của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các biện pháp khắc phục hậu quả khác quy định tại Chương III của Nghị định số 93/2013/NĐ-CP. Do đó khi triển khai gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng 09 tỉnh, thành phố, khi lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi có áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, các hành vi có hình thức xử phạt bổ sung thì phải chuyển về Giám đốc ra Quyết định theo quy định; Đội tàu thủy nội địa ngày càng phát triển có nhiều chiếc trên 1000 tấn liên quan đến an toàn giao thông thủy trên tuyến luồng, tuy nhiên hiện này tuyến luồng đường thủy nội địa còn gãy khúc trên toàn tuyến chưa được đầu tư tương xứng; Đối với đặc thù phía Nam thì hầu hết các bến thủy nội địa xây dựng các công trình và đưa vào hoạt động rồi mới xin chủ trương mở bến, cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa gây bất cập khó khăn cho công tác quản lý; Thực hiện Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, tuy nhiên đến nay đơn vị chưa nhận được thông tin nào về cấp giấy phép, cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa từ các Sở giao thông vận tải trên địa bàn…
 
     Qua đó Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV đã đề xuất, kiến nghị với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với nhiều nội dung, như: Quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, kiên quyết hơn nữa những văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp; Phê duyệt nâng cấp bến thủy nội địa lên thành cảng thủy nội địa có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; Tăng cường trách nhiệm kiểm tra đồng bộ về công tác quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên các đường thuỷ nội địa Trung ương và địa phương; Phê duyệt phương án cấp giấy phép vào rời cho mọi trường hợp cho phù hợp với thực tế nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp phép vào, rời cho phương tiện thủy nội địa….
 
     Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang chỉ đạo triển khai toàn diện các lĩnh vực của ngành, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
     - Thành lập đường dây nóng của Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần.
 
     - Về kiến nghị các doanh nghiệp, Cục trưởng giao cho các phòng nghiệp vụ liên quan tổng hợp và có ý kiến trả lời cho doanh nghiệp. Hạn chót tuần đầu tháng 5 năm 2015.
 
     - Về cải cách thủ tục hành chính: qua báo cáo tham luận của các doanh nghiệp vận tải còn nhiều bất cập, đặc biệt là thủ tục cấp giấy phép vào và rời cho phương tiện thủy nội địa khi hoạt động tại cảng, bến thủy nội địa, Cục trưởng giao cho Phòng Pháp chế vận tải phối hợp với phòng Công nghệ thông tin thực hiện làm sao cải cách, đơn giản hóa ở mức cao nhất có thể được.
 
     - Liên quan đến quản lý đội tàu: Phòng Phương tiện và thuyền viên phối hợp với Cục Đăng kiểm công bố trên Trang thông tin điện tử Cục, nhất là các cơ sở đóng mới phương tiện.
 
     - Về công tác đào tạo, thuyền viên phương tiện đề nghị công bố công khai trên Trang thông tin điện tử Cục để tất cả người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng.
 
     - Kênh Mương Khai: Giao cho Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam khảo sát báo cáo Cục trưởng, nếu khả thi thì báo cáo Bộ Giao thông vận tải tiến hành lập dự án đầu tư trênh tinh thần xã hội hóa.
 
     - Một số kiến  nghị về nạo vét duy tu các bãi cạn, trong quá trình làm kế hoạch các đơn vị phải xin ý kiến các doanh nghiệp lớn trong khi nguồn vốn đầu tư công hiện nay rất hạn chế.
 
     - Tăng cường thông tin tình hình luồng tuyến cho các doanh nghiệp vận tải, đội tàu nắm và sớm có giải pháp tính toán cho phương tiện lớn trên 1.000 tấn.

Một số hình ảnh Hội nghị trực tuyến:

Đ/c Cao Tấn Quân – Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy nội địa năm 2014 và quý I/2015
 
  
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV